Cao Nguyên Đá Đồng Văn – Đẹp ngỡ ngàng công viên địa chất toàn cầu

Cao nguyên đá Đồng Văn chắc có lẽ không còn quá xa lạ đối với những tín đồ du lịch. Nhắc đến Hà Giang, chúng ta không thể không nhắc đến công viên địa chất Đồng Văn. Hôm nay, hãy cùng FTC Tourist tìm hiểu về Đồng Văn cũng như những điểm du lịch mà bạn không thể bỏ qua khi đến với nơi này.

Cao nguyên đá Đồng Văn
Cao nguyên đá Đồng Văn

Giới thiệu về Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn còn được gọi là Sơn nguyên Đồng Văn. Cao nguyên này nằm trên địa phận 4 huyện của Hà Giang là: Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ và Mèo Vạc. Cao nguyên này có tổng diện tích khá lớn, khoảng gần 2500km2. Đây là một tập hơp các núi đá có địa hình vô cùng hiểm trở thành hình tai mèo. Hầu hết các ngọn núi đá vôi nơi đây đều có độ cao trung bình 1000m so với mực nước biển.

Công viên địa chất toàn cầu.
Công viên địa chất toàn cầu.

Thời tiết tại đây khá đặt biệt. Với mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9. Nhưng ở những tháng nắng nơi này lại thiếu nước trầm trọng (từ tháng 10 đến tháng 4). Phần lớn là do địa hình ở đây có độ dốc rất lớn. Các sông, suối bị chia cắt rất nhiều. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều mẫu hoá thạch có niên đại cách đây khoảng 400-600 triệu năm.

Vào ngày 3 tháng 10 năm 2010, Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Những điều đáng trải nghiệm tại đây

Mùa hoa tam giác mạch

Những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ chính là những gì mà khách du lịch mong chờ được chiêm ngưỡng khi đến với Hà Giang. Sắc màu hoa tam giác mạch không chỉ tô điểm cho núi rừng Hà Giang. Mà nó còn tạo ra một vẻ đẹp rất khác cho cao nguyên Đồng Văn. Vẻ đẹp kì dị, hãi hùng của một cao nguyên đá nay đã được điểm xuyến thêm nét dịu dàng, lôi cuốn của hoa tam giác mạch.

Mùa hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá
Mùa hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá

Từ tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm khách du lịch đến với Hà Giang nhiều nhất. Vì đây là lúc mà hoa tam giác mạch nở rộ. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng cao nguyên Đồng Văn khi khoác lên mình màu hoa tam giác mạch. Hãy đến đây vào khoảng thời gian này.

Ngoài ra, vùng rừng núi phía Bắc còn có những mùa hoa khác rực rỡ không kém như: mùa hoa đào, hoa mận, hoa cải,… Chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi vẻ đẹp đó.

Kiệt tác núi đá vôi

Cũng không quá khi nói Sơn nguyên đá Đồng Văn là một kiệt tác đến từ tạo hoá. Những ngọn núi đá cao thấp với đủ những hình thù kì dị khác nhau. Bao bọc bên trong là những ngôi làng của người dân sinh sống nơi đây.

Cao nguyên Đá
Cao nguyên Đá

Mặc dù địa hình rất hiểm trợ và có độ dốc cao. Nhưng người dân ở đây biết tận dụng những lợi thế sẵn có để canh tác ngô, rau. Và cũng nhờ vào địa hình đặc biệt này mà những người đàn ông ở Đồng Văn đã tạo được những hàng rào tự nhiên bảo vệ cho ngôi nhà của mình.

Khu di tích kiến trúc nhà họ Vương

Đây là khu di tích của vua Mèo Vương Chính Đức. Kiến trúc của khu di tích này được kết hợp giữa kiến trúc Trung Quốc, Pháp và kiến trúc nhà của người Mông.

Khu di tích kiến trúc nhà họ Vương
Khu di tích kiến trúc nhà họ Vương

Ngồi dưới hiên nhà, ngắm mái ngói rêu phong của dinh thự nhà họ Vương sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây.

Chợ Đồng Văn

Chợ là nơi thể hiện đầy đủ nhất tập quán sống của một vùng đất. Nếu đến Đồng Văn, bạn hãy dành ra ít phút để khám phá chợ Đồng Văn. Thường thức những món ăn mà đồng bào ở đây ăn hằng ngày. Mua một vài món quà lưu niệm cho người nhà.

Cách di chuyển đến Cao nguyên đá Đồng Văn

Từ Hà Nội đến Hà Giang, du khách có thể lựa chọn đón xe khách từ bến Mỹ Đình. Hoặc tự di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ cách trung tâm Hà Giảng khoảng 130 km.

Tuyến đường nhanh nhất để đến với Đồng Văn là quốc lộ 4C. Bạn có thể di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy đều được. Nếu sử dụng xe máy, bạn sẽ có thể ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng cao nguyên.

Những lưu ý khi khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn

Trang phục

Bởi vì Đồng Văn nằm cách khá xa trung tâm Hà Giang. Cũng như đoạn đường đến đây cũng khá la hiểm trở. Do đó, khi quyết định khám phá nơi đây, bạn nên lựa chọn những trang phục phù hợp. Quần áo nên gọn nhẹ, thoải mái, dễ di chuyển. Nếu đến đây vào mùa đông. Bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác, găng tay, khăn quàng và mũ ấm. Vì thời tiết trên cao nguyên sẽ khá là lạnh so với vùng xuôi.

Thuốc men

Thuốc men là một trong những thứ không thể thiếu. Bạn nên mang theo một số thuốc cần thiết để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Những thuốc nên mang theo là: thuốc hạ sốt, thuốc đi ngoài, thuốc đau bụng, đau đầu, dị ứng, kem chống muỗi, gạc, bông băng y tế,…Và một số thuốc đặc trị cá nhân nếu bản thân bạn có bệnh và đang điều trị.

Trên đây là những thông tin thú vị về Cao nguyên đá Đồng Văn mà FTC Tourist muốn chi sẻ đến bạn. FTC Tourist chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại Hà Giang.

Đặt vé ngay

FTC TOURIST

Văn phòng: 83/18 Đường Số 3, Phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hotline/ Zalo: 0906.312.799
Email: contact@ftctourist.com

>> TOUR ĐẶC BIỆT: TOUR TP.HCM – HÀ NỘI – SAPA – HẠ LONG – NINH BÌNH 5N4Đ