Top 5 Lễ hội ở Hà Giang cực thú vị mà bạn không thể bỏ qua

Lễ hội ở Hà Giang mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc đang sinh sống tại nơi đây. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội tuyệt vời để khám phá những nét văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc. Hãy cùng FTC Tourist tìm hiểu về 5 lễ hội truyền thống tại Hà Giang đáng để bạn tham gia nhất.

Lễ hội ở Hà Giang
Lễ hội ở Hà Giang

Chợ tình Khâu Vai – Lễ hội ở Hà Giang mà bạn không thể bỏ lỡ

Chợ tình Khâu Vai còn có tên gọi khác là chợ tình Phong Lưu. Đây là một phiên chợ đặc biệt ở Hà Giang. Bởi vì gọi là chợ nhưng ở đây không có kẻ mua người bán. Mà chỉ có trai gái thuộc các dân tộc Mông, Nùng, Giấy… đến tìm tình duyên hoặc gặp lại người cũ. Nối lại một đoạn tình xưa đang dang dở của mình.

Chợ tình Khâu Vai
Chợ tình Khâu Vai

Lễ hội này chỉ diễn ra mỗi năm một lần vào ngày 27/3 ÂL, tại thị xã Khâu Vai thuộc huyện Mèo Vạc. Trong tiết trời xuân với trăm hoa đang khoe sắc. Lễ hội diễn ra với tiếng kèn, tiếng sáo,… với những chiếc váy sặc sỡ màu sắc của các cô gái người dân tộc. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm có 1 không 2 khi bạn đến với Hà Giang.

Phiên chợ có 2 phần:

  • Phần Lễ: Để nhớ ơn những người đã có công khai mở vùng đất Khâu Vai. Bên cạnh đó là nâng cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Người dân sẽ dâng lễ lên miếu ông, miếu bà. Và sau đó, để tôn vinh tình yêu đôi lứa. Chủ lễ là già làng sẽ thay mặt dâng hương bắt đầu lễ hội.
  • Phần Hội: Đây là lúc diễn ra các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao của trai gái trong bản. Lúc này, trai gái sẽ được tự do giao lưu, làm quen cũng như ôn lại những câu chuyện đã cũ.

Lễ hội Lồng tồng

Lễ hội Lồng Tồng được diễn ra vào những ngày đầu tháng giêng hằng năm. Với mục đích cầu cho một mùa vụ thuận lợi, mua thuận gió hoà, cuộc sống no đủ,… Do đó từ sáng sớm những ngày diễn ra lễ hội. Người dân đều tề tựu tham gia rất đông đủ. Nếu đến với Hà Giang, bạn nên một lần tham gia vào lễ hội này để được quan sát đầy đủ nhất nếp sống của đồng bào nơi đây.

Lễ hội Lồng tồng
Lễ hội Lồng tồng

Cũng giống như những lễ hội khác. Lễ hội lồng tồng bao gồm 2 phần:

  • Phần lễ: Các nghi thức cúng lễ sẽ được một vị thầy cúng có uy tín và được tôn trọng nhất nơi đây thực hiện. Người dân sẽ đồng lòng đọc các bài khấn và cầu thần Nông, thần Núi, thần Suối… Đây đều là những vị thần bảo hộ cho cuộc sống, mùa màng và sự bình yên của dân làng.
  • Phần hội: Sau khi các nghi lễ kết thúc sẽ đến phần hội. Mở đầu phần hội là những tiết mục văn nghệ như hát then, hát cọi đến từ những chàng trai cô gái. Sau đó sẽ là trò chơi tung còn được diễn ra ở trung tâm của lễ hội. Trung tâm của lễ hội thường là một mảnh ruộng lớn. Phần này có lẽ là phần nhộn nhịp nhất của lễ hội.

Ném còn là trò chơi truyền thống của người dân vùng cao. Những quả còn sặc sỡ sắc màu sẽ được tung qua vòng tròn trên thân cây mai cao khoảng 25m. Nếu quả còn được tung qua vòng tròn thì bạn sẽ là người chiến thắng trò chơi này. Đồng thời nó còn mang ý nghĩa bạn sẽ gặp được nhiều may mắn, thuận lợi trong suốt một năm.

Bên cạnh đó, phần Hội của lễ hội Lồng tồng còn có những trò chơi không kém phần thú vị khác như: Thi cày ruộng, kéo co, đẩy gậy,… Các trò chơi này đều thu hút được đông đảo bà con tham gia.

Lễ hội Cấp sắc – Lễ hội ở Hà Giang mang tính truyền thống

Đây là một nghi lễ truyền thống của dân tộc Dao. Lễ hội Cấp sắc không chỉ mang tính tôn giáo, tín ngưỡng. Mà còn mang tính giáo dục rất lớn. Thông qua lễ hội là những bài học về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Về thiện – ác trong cuộc sống.

Lễ hội cấp sắc đối với người Dao rất quan trọng. Đây là lễ hội đánh dấu sự trưởng thành của nam giới. Đối với người Dao, độ trưởng thành của nam giới không được đo bằng tuổi. Mà được đo bằng chức sắc. Nam giới cho dù có lớn tuổi nhưng chưa được trải qua lễ hội cấp sắc thì vẫn bị xem là chưa trưởng thành. Còn nam giới nhỏ tuổi nhưng đã trải qua lễ Cấp sắc sẽ được xem trọng Sẽ được tham gia vào những quyết định của làng, giúp việc cho thầy cúng bái.

Lễ hội Cấp sắc
Lễ hội Cấp sắc

Lễ hội này được diễn ra vào các tháng 11, 12 hoặc tháng Giêng. Bởi vì đây là khoảng thời gian nhàn rỗi của làng. Ở mỗi tộc người Dao đỏ, Dao tiền, Dao áo dài,… sẽ có một quy định nhất định về độ tuổi được tham dự lễ cấp sắc. Và tương tự đó, mỗi nhóm người Dao cũng có những bậc cấp sắc nhau: người Dao Đỏ và Dao Áo Dài cấp 7 đèn, Dao Tiền cấp 3 đèn.

Nghi lễ của lễ Cấp sắc cũng diễn ra khá phức tạp. Nếu có cơ hội, bạn nên một lần tham gia vào lễ hội này. Để có thể hiểu rõ hơn về những phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Dao.

Lễ hội hoa tam giác mạch

Đây là một lễ hội thu hút nhiều khách du lịch nhất của Hà Giang. Lễ hội diễn ra mỗi năm một lần. Nhằm tôn vinh vẻ đẹp của hoa tam giác mạch – loài hoa đặc trung của vùng rừng núi phía Bắc, đặc biệt là cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Tôn vinh những giá trị của con người, bảo tồn văn hóa truyền thống. Phát huy hiệu quả giá trị di sản danh thắng cũng như sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Hà Giang.

Lễ hội hoa tam giác mạch
Lễ hội hoa tam giác mạch

Đến với lễ hội hoa tam giác mạch, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng một cánh đồng hoa tam giác mạch rộng hơn 400 ha. Mà còn được tham gia vào những nội dung đặc sắc của lễ hội như: giải Marathon quốc tế, giải đua xe ô tô, mô tô mạo hiểm, giải đua thuyền Kayak, Sup ván đứng;…

Lễ hội Gầu tàu

Đây là một lễ hội truyền thống quan trọng của người dân tộc Mông. Được diễn ra trong khoảng thời gian từ mồng Một đến Rằm tháng Giêng. Lễ hội thường kéo dài 3 ngày nếu tổ chức 3 năm liền. Còn đối với những nơi làm gộp 3 năm thì lễ hội sẽ kéo dài 9 ngày.

Lễ hội Gầu tàu
Lễ hội Gầu tàu

Trong tiếng Kinh, Gầu Tàu có nghĩa là Lễ Cúng. Trong lễ hội Gầu Tàu cũng gồm hai phần Lễ và phần Hội. Sau khi đã hoàn thành các nghi thức cúng bái ở phần Lễ thì người dân sẽ tụ hội lại để vui chơi cùng nhau. Đây là một nét đẹp văn hoá của người dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ đến ngày nay.

Trên đây là những thông tin thú vị về lễ hội ở Hà Giang mà FTC Tourist muốn chi sẻ đến bạn. FTC Tourist chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại Hà Giang.

Đặt vé ngay

FTC TOURIST

Văn phòng: 83/18 Đường Số 3, Phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hotline/ Zalo: 0906.312.799
Email: contact@ftctourist.com

>> TOUR ĐẶC BIỆT: TOUR TP.HCM – HÀ NỘI – SAPA – HẠ LONG – NINH BÌNH 5N4Đ