Khám phá sông Nho Quế – Vẻ đẹp quyến rũ từ thiên nhiên

Sông Nho Quế từ bao năm đã gắn bó cùng những dãy núi cao vun vút. Với dòng nước xanh thẳm uốn lượn dưới chân đèo Mã Pí Lèng. Đã một lần đặt chân đến sông Nho Quế, bạn sẽ bất chợt thốt lên những mỹ từ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông này. Hãy cùng FTC Tourist khám phá dòng Nho Quế qua bài viết dưới đây nhé!

Sông Nho Quế và hành trình vượt núi

Dòng Nho Quế có tổng chiều dài hơn 190km, bắt nguồn chảy từ vùng núi Nghiêm Sơn của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Để đến được địa phận Việt Nam, nó phải leo qua những dãy núi. Vươn mình vượt lên những mỏm đá nằm lỏm chỏm trên thung lũng.

Sông Nho Quế và hành trình vượt núi
Sông Nho Quế và hành trình vượt núi

Nhờ vào dòng chảy mạnh mà sông Nho Quế đã tạo nên những tuyệt tác trên con đường mình đi qua. Đó là những con thác trắng xóa đổ nước từ cao, là những hẻm vực ẩn hiện trong làn mây huyền huyễn,… Tuy là một dòng sông nổi tiếng gắn liền với địa danh Hà Giang. Nhưng thủy phận của dòng Nho Quế còn đi qua địa bàn của tỉnh Cao Bằng.

Cảnh quan yên bình

Cảnh quan yên bình
Cảnh quan yên bình

Sông Nho Quế chảy ngang khu vực hẻm vực được xem là sâu nhất Việt Nam. Từ trên đèo Mã Pí Lèng. Du khách có thể ngắm nhìn dòng sông uốn lượn như một tấm lụa vắt ngang triền núi. Cảnh quan dòng Nho Quế chính là sự kết hợp giữa sự thướt tha, dịu dàng của dòng sông. Cùng khung cảnh núi rừng hùng vĩ xung quanh. Tạo nên một bức tranh hài hòa giữa những nét chấm phá đối lập nhau.

Mỗi buổi sáng, sông Nho Quê ẩn hiện trong làn sương trắng tinh khôi. Mỗi du khách ghé qua đều phải ngẫn ngơ trước một vẻ đẹp huyền ảo. Những tiếng chim véo von không hẹn lại đồng loạt cất lên. Làm bừng dậy một không gian say đắm của rừng núi hùng vĩ. Hãy tưởng tượng cảm giác đứng giữa núi rừng bao la. Phóng tầm nhìn xuống dòng sông như một sợi chỉ xanh kéo dài từ vực thẳm đến trời xanh vô tận. Thả mình trong bầu không khí mát mẻ vang vọng tiếng chim ca. Nhắm mắt lại và tận hưởng một khúc nhạc mê ly được hòa tấu từ thanh âm của núi rừng bất tận. Và dòng Nho Quế lúc này như trở thành một người bạn tâm tình. Với dòng chảy róc rách như đang thủ thỉ trò chuyện cùng bạn.

Kỳ bí sông Nho Quế từ câu chuyện kỳ lạ

Câu chuyện về thần Sông và thần Núi

Gắn liền với vẻ đẹp của dòng sông Nho Quế chính là câu chuyện về sự tích ra đời của nó. Một câu chuyện luôn tạo được nhiều sự hứng thú đối với những du khách lần đầu nghe qua. Từ xa xưa, khi nơi đây còn là một ngọn núi nguyên vẹn. Chưa xuất hiện những hẻm vực sâu như hiện tại. Nước từ đỉnh núi cứ liên tục chảy xuống nhưng lại bị chắn không thể đổ về vùng đồi phía bên kia. Chính vì vậy mà hai thái cực đã xuất hiện, một bên ngon núi nước dâng ngày càng cao. Còn ở phía còn lại, nước không thể chạm tới làm cho đất đai trở nên khô cằn. Cũng bởi thế mà cây cối dần trơ trụi.

Lúc bấy giờ, thần Sông trực tiếp cai quản nguồn nước ở khu vực này. Đã bèn đề nghị với thần núi rằng ông hãy dịch chuyển ngọn núi qua một bên. Để dòng nước được điều hòa mà chảy sang bên kia đồi. Thế nhưng, thần núi lại phất đi lời thỉnh cầu của thần sông. Ông cứ giả vờ không nghe thấy, cứ im lặng nằm đấy. Thời gian qua đi, vùng đồi bên kia núi đã trở nên hoang tàn do thiếu nước. Thấy tình hình đã quá tồi tệ, thần Sông quyết định tâu chuyện với Ngọc Hoàng. Lúc này, Ngọc Hoàng mới ra lệnh cho thần Núi dịch chuyển sang một bên. Nhưng bất chấp lệnh của Ngọc Hoàng, thần Núi vẫn nằm im tại nơi đó.

Khởi nguồn dòng Nho Quế

Đã nhiều mùa trôi qua nhưng thần Núi vẫn án binh bất động. Thế rồi trong một đêm mưa gió tầm tã, từ trên trời cao, Thiên Lôi rút búa bổ một quả sét trời giáng xuống ngọn núi. Âm thanh vang vọng khuấy động cả một vùng rộng lớn, rung chuyển cả đất trời khiến ngọn núi bị cắt ra làm đôi, tạo thành một hẻm vực sâu thăm thẳm. Được thời, dòng nước từ bên này ngọn núi chảy ùa về phía đồi khô cằn bên kia. Nước đi đến đâu, cây cối đua nhau mọc lên xanh mơn mởn. Và kể từ đó, dòng nước cứ thế mà xuyên qua hẻm đá tạo thành dòng sông Nho Quế xanh ngắt của ngày hôm nay.

Đi sông Nho Quế vào mùa nào?

Đi sông Nho Quế vào mùa nào?
Đi sông Nho Quế vào mùa nào?

Sông Nho Quế luôn đẹp rạng ngời với màu nước trong xanh được tô điểm vào tất cả các mùa trong năm. Do đó, bạn có thể đến tham quan cảnh đẹp tại Nho Quế vào bất kì thời điểm nào trong năm. Nhưng theo kinh nghiệm của FTC Tourist, bạn nên đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 10 – 11. Vì đây là lúc các cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang đang bước vào thời kì nở rộ. Lúc này, bạn sẽ vừa được khám phá sông Nho Quế vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiều diễm của lòa hoa vùng cao đã gắn liền với mảnh đất địa đầu của Tổ Quốc.

Ngắm sông Nho Quế ở đâu đẹp nhất?

Ngắm sông Nho Quế ở đâu đẹp nhất?
Ngắm sông Nho Quế ở đâu đẹp nhất?

Nếu như trước đây, bạn chỉ có thể ngắm cảnh đẹp của sông Nho Quế từ trên đèo Mã Pí Lèng. Thì trong những năm gần đây đã xuất hiện dịch vụ đi thuyền trên sông. Có 2 bến thuyền để đưa du khách tham quan con sông này là bến thuyền Tà Làng và bến thuyền xã Xín Cái.

Từ dưới lòng sông, ngồi trên những chiếc thuyền được chế tạo từ gỗ. Bạn sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh tựa như tiên cảnh. Đó là một dòng nước xanh rì len lỏi và uốn lượn dưới hai vách núi cao sừng sững để chạy thẳng lên trời xanh. Giữa không gian mát lạnh của khí hậu Đông Bắc, bạn như được hòa mình cùng với thiên nhiên đất trời rộng lớn.

Sông Nho Quế luôn là một địa điểm hấp dẫn đối với nhiều khách du lịch. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn một chuyến du lịch khám phá sông Nho Quế trọn vẹn nhất.

FTC TOURIST

>> TOUR ĐẶC BIỆT: TOUR HÀ GIANG – CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN 3N2Đ