Mùa thu Hà Nội – Những vấn vương của một “người tình thủ đô”

“Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng
Cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau
Phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu.

Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió
Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ
Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua.”

Những câu hát trong bài Nhớ mùa thu Hà Nội của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có lẽ đã in sâu trong tiềm thức của mỗi con người Việt Nam từ lâu. Mùa thu Hà Nội mang một vẻ đẹp thơ mộng, có chút gì đó lưu luyến, đượm buồn qua từng câu hát dưới ngòi bút của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vậy thì, đối với những người chưa từng được đặt chân đến mảnh đất thủ đô. Mùa thu Hà Nội có thật sự đẹp như những gì mà Trịnh Công Sơn đã viết? Hãy cùng FTC Tourist tìm hiểu về khoảng thời gian được mệnh danh là đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Cùng tìm hiểu về những vệt nắng cuối mùa còn sót lại trên “cây cơm nguội vàng”, “cây bàng lá đỏ” nhé!

Mùa thu Hà Nội
Mùa thu Hà Nội

1. Đặc điểm của mùa thu Hà Nội

Mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi đất chật người đông bỗng dưng trở nên chậm rãi, nhẹ nhàng như một thiếu nữ e ấp. Dưới tiết trời ấm áp, dưới những cơn mưa phùn lất phất, mọi thứ bỗng trở nên đẹp và nên thơ đến lạ. Từng cơn gió heo may lướt qua từng kẽ lá, Hà Nội bình yên như một ngôi nhà mà bất cứ người con xa xứ nào cũng mong ngóng. 

Có lẽ đối với bất kì người dân Hà Nội nào, hay bất cứ du khách nào đã từng ghé qua đây vào đúng dịp mùa thu. Thì dấu hiệu đặc biệt để nhận biết tiết trời đang dần chuyển thu, đó chính là mùi hoa sữa. Từng con phố Hà Nội được bao bọc bởi những cây hoa sữa xanh mướt. Để rồi khi mùa thu đến, mùi hương của hoa sữa len lỏi vào từng góc phố, từng căn nhà. Vuốt ve trên từng mái tóc người qua đường, ôm trọn vào lòng cả một mảnh đất thủ đô thân thương. Đối với những người con Hà Nội xa xứ, có lẽ mùi hoa sữa sẽ là một trong những thứ đáng nhớ nhất mỗi khi thu về.  

Hà Nội thay áo
Hà Nội thay áo

Thu về, Hà Nội khoác lên mình một màu áo mới như một đứa trẻ được mặc đồ mới mỗi khi Tết đến xuân sang. Màu xanh rì của những tán lá dần chuyển sang màu vàng, bao bọc lấy cả thành phố. Từng vệt nắng vàng ươm xen vào từng kẽ lá, trên từng bức tường gạch vàng. Tất cả hoà quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn. 

2. Những món ăn đặc trưng 

2.1. Mùa thu Hà Nội – Màu xanh của cốm

Cốm xanh – thức quà dung dị của Hà Nội mỗi khi thu về. Từng hạt ngọc trời xanh mướt được gói trong lá sen, buộc bằng một sợi rơm vàng. Đây chính là một món quà thanh tao mà thiên nhiên và tạo hoá đã dành cho Hà Nội. Từ lâu, cốm đã không chỉ là một món ăn vặt, mà nó còn mang giá trị về văn hoá tinh thần của con người thủ đô. Đến Hà Nội, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong bán cốm dọc trên bất kì con phố hay khu chợ nào. Tuy nhiên nơi làm nên tên tuổi cốm Hà Nội lại chính là làng Vòng. Nơi đây đã gìn giữ và lưu truyền hơn 1000 năm nghề truyền thống làm cốm Hà Nội.

Cốm làng Vòng
Cốm làng Vòng

Nếu có cơ hội đến Hà Nội, đặc biệt là vào mùa thu, đừng quên thưởng thức cốm xanh – thức quà đặc biệt mà trời đất đã ban tặng cho Hà Nội.

2.2. Thời điểm sấu chín 

Có lẽ một trong những điều khiến những người con Hà Nội xa xứ nhớ đến nhiều nhất chính là vị của quả sấu. Khác với những loại trái cây khiến người ta thích thú bởi vị ngọt. Sấu mang một cái tên và một hương vị đặc biệt. Và chính hương vị chua đặc trưng của sấu lại làm người ta mê đắm.

Sấu Hà Nội
Sấu Hà Nội

Sấu không phải là một loại quả đặc thù của Hà Nội. Cây sấu xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta. Tuy nhiên, người Hà Nội lại trân quý quả sấu như một món quà quý giá của mẹ thiên nhiên. Ở Hà Nội, sấu được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau: ô mai sấu, sấu, sấu dầm, nước sấu,… Sẽ thật là thiếu sót nếu bạn không một lần thử qua những món ăn chế biến từ sấu khi ghé thăm Hà Nội.

2.3. Hồng Xiêm Xuân Đỉnh – Món quà của mùa thu Hà Nội

Hồng xiêm Xuân Đỉnh là giống hồng từ phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Điểm làm nên sự đặc biệt của hồng xiêm Xuân Đỉnh chính là vị ngọt sắc, mùi thơm lừng khi chín. Quả hồng xiêm Xuân Đỉnh có hình bầu dục, vỏ cát mịn. Khi tiết trời Hà Nội vào thu cũng là mùa hồng chín. Mùi vị của nó chắc chắn sẽ làm bạn lưu luyến mãi không quên.

Hồng Xiêm Xuân Đỉnh
Hồng Xiêm Xuân Đỉnh

3. Những địa điểm đẹp

3.1. Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm hay còn gọi là Hồ Gươm – trái tim của thủ đô. Nơi đây cũng là nơi giúp bạn cảm nhận rõ ràng mùi vị của mùa thu Hà Nội. Những cơn gió heo may lướt qua từng hàng cây rì rào, bao bọc bên trong là mặt hồ tĩnh lặng. Đặc biệt, đây cũng là lúc những cây lộc vừng hai bên hồ nở hoa đỏ rực cả một vùng. Đến hồ Gươm vào buổi sáng sớm hay chiều tà, hít một hơi thật sâu. Cảm nhận tất cả không khí mùa thu đang căng tràn trong lồng ngực. Đây chính là một cách để thưởng thức vẻ đẹp trọn vẹn của mùa thu thủ đô.

Hồ Gươm
Hồ Gươm

3.2. Hồ Tây

Điều tạo nên sự đặc biệt của hồ Tây khi thu về đó chính là mặt hồ. Mặt hồ trong vắt phản chiếu lại từng tia nắng long lanh. Tạo nên một bức tranh thuỷ mặc đẹp đến nao lòng. Hồ Tây vào thu chính là một địa điểm vui chơi, hẹn hò lí tưởng. Không chỉ dành cho khách du lịch. Nơi đây cũng thu hút đông đảo người dân địa phương. Sẽ chẳng có điều gì tuyệt vời hơn một chiều thu, bạn đi dạo dọc hai bên bờ hồ Tây. Và thưởng thức những món ăn đặc trưng tại nơi đây như bánh tôm, kem hồ Tây.

Mặt nước hồ Tây chiều thu
Mặt nước hồ Tây chiều thu

3.3. Đường Phan Đình Phùng

Nếu hỏi về một nơi đặc trưng của mùa thu Hà Nội, chắc chắn câu trả lời sẽ là đường Phan Đình Phùng. Không biết từ bao giờ, đối với người Hà Nội, đường Phan Đình Phùng chính là một biểu tượng của mùa thu Hà Nội. Dọc hai bên đường Phan Đình Phùng là hai hàng sấu. Thu sang, con đường khoác lên mình sắc vàng ươm của những tán lá. Hoà quyện vào màu sắc của những toà nhà theo lối kiến trúc Pháp cổ kính hai bên đường. Tạo thành một bức tranh sơn mài vô cùng ấn tượng. Chiều thu, đi trên con đường ngập lá vàng bay, từng tia nắng yếu ớt nhảy múa trên đầu. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời của tất cả những ai trót yêu mùa thu nơi này.

Đường Phan Đình Phùng mùa thu
Đường Phan Đình Phùng mùa thu

Mùa thu Hà Nội đẹp và đáng nhớ đến thế. Sẽ không còn lí do nào để từ chối một chuyến đi Hà Nội vào mùa thu. Vì tất cả những điều tuyệt vời trên đang đợi bạn. FTC Tourist chúc quý khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến thăm mảnh đất nghìn năm văn hiến vào mùa thu.

Đặt vé ngay

FTC TOURIST

Văn phòng: 83/18 Đường Số 3, Phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hotline/ Zalo: 0906.312.799
Email: contact@ftctourist.com

>> TOUR ĐẶC BIỆT: TOUR TP.HCM – HÀ NỘI – SAPA – HẠ LONG – NINH BÌNH 5N4Đ